Góp ý
Lịch Công giáo
Liên Kết
Bản đồ nhà thờ

Bí Tích Rửa Tội

 

NGHI THỨC VÀ DẤU HIỆU CỦA BÍ TÍCH RỬA TỘI

Đời sống chúng ta có biết bao nhiêu là biểu tượng và dấu hiệu. Chúng ta cứ tưởng tượng mọt đôi vợ chồng, lấy nhau đã 35 năm, tay trong tay đi dạo trong một công viên, việc họ cầm tay nhau nói lên điều gì? Chia sẻ khó khăn? Làm hòa? những thách đố của Cha mẹ? Hạnh phúc? Mơ ước hiện tại và tương lai? Có lẽ đó là tất cả và còn nhiều hơn thế nữa. Biểu tượng là cách thế để chúng ta diễn đạt những cảm nghiệm thân thương nhất đồng thời biểu tượng còn nói lên ý nghĩa sâu xa hơn về những cảm nghiệm ấy. Việc đôi vợ chồng cầm tay nhau đi trong công viên diễn tả những cảm nghiệm quí báu trong quá khứ, và cũng chính những cử chỉ ấy còn nói lên những cảm nghiệm mang đầy ý nghĩa giúp họ đi sâu vào thực thế của tình yêu. Nghi thức Rửa tội cũng có những việc làm và dấu hiệu như vậy:

Làm dấy Thánh Gía: Cha mẹ và người đỡ đầu cũng được mời gọi để cùng với linh mục làm dấu Thánh Gía trên trán em bé. Một dấu ấn trên một vật là để chỉ xuất xứ hay quyền sở hữu. DấuThánh là dấu chỉ chúng ta thuộc về Chúa Giêsu. Có thể nói đó là cái thẻ hay căn cước của người Kitô hữu. Qua việc kính cẩn vẽ hình Thánh Gía trên trán em bé, chúng ta đón nhận em vào cộng đoàn thế giới mà thánh giá là dấu chỉ riêng biệt của chúng ta. Hay nói cách khác, từ nay em bé – cũng như mọi người đã được rửa tội - sẽ không vác Thánh gía một mình. Đây cũng là một lời hứa chắc chắn trong suốt cuộc sống rằng sự phục sinh của Chúa Kitô mà chúng ta được thông phần cũng xuất phát từ cây thánh gía.·

Xức dầu: Xức dầu là dấu chỉ tiếng Chúa mời gọi của người Do Thái từ xa xưa - một dấu chỉ để nói lên việc Chúa đã chọn con người tham dự vào công việc của Người. Qua bí tích Rửa Tội, Chúa Thánh Thần ở trong em bé là người đã được mời gọi để nên thành phần dân thánh của Người. Dầu Thánh được xức trên ngực em bé để xin Chúa Kitô ban sức mạnh khi được rửa tội. Đời sống của người theo Chúa đôi khi cũng khó khăn, nhờ bí tích rửa tội em bé sẽ nhận được sức mạnh của Chúa khi em cần đến. Tiếp theo là dầu có mùi thơm được làm thành bởi dầu ôliu và dầu hương mộc được xức trên đầu là dấu chỉ được tăng thêm sức mạnh để sống cuộc sống người theo Chúa Giêsu trong tước hiệu tư tế, tiên tri và vương đế, là đem Chúa đến cho thế giới chưa biết Chúa, vững mạnh nói lên sự thật về tình yêu của Chúa, phục vụ người nghèo khổ bằng sự cảm thương. Trong lời kinh tiếp sau việc xức dầu, Giáo hội nói lên niềm hi vọng của mình cho con trẻ.·

Đổ nước: Đổ nước, tất nhiên, là dấu hiệu chính yếu của bí tích Rửa tội. Nước là dấu chỉ của cả sức sống sung mãn, cả sự chết chóc và tàn phá. Trong thiên nhiên chúng ta cảm nghiệm rõ ràng sức mạnh của nước trong việc nuôi dưỡng và tàn phá sự sống. Nước nuôi sống, nước cứu sống và nước cướp đi sự sống. Việc dùng nước trong khi rửa tội là để nhắc nhở chúng ta về sức mạnh này và để chúng ta cảm nghiệm được việc chúng ta chết với Chúa Kitô và việc chúng ta phục sinh với Ngài trong cuộc sống mới (Romans 6: 3-4)·

Áo Rửa tội: Tấm áo trắng đặt trên em bé vừa được rửa tội là dấu chỉ một tình trạng mới, một phẩm giá mới. Nó diễn tả sự thật là em bé đã mặc lấy đời sống mới của Chúa Kitô và là một tạo vật mới. (Galata 3:27) Trong nhiều thế kỷ đầu tiên, người mới rửa tội thường mặc áo mới để nói cho mọi người về đời sống mới của họ trong Chúa Kitô. Thói quen mặc áo trắng rửa tội xuất phát từ việc làm xa xưa này và như Thánh Phaolô nói về điều này, chúng ta “hãy mặc lấy Chúa Kitô trong suốt cuộc sống chúng ta.” Bạn biết, bạn đã nhận trách nhiệm lo lắng cho con cái về cơm ăn, áo mặc và nhà ở, dấu hiệu này còn là sự nhắc nhở để bạn bao bọc con cái của bạn trong sự yêu thương săn sóc của Chúa Kitô.·

Đốt nến rửa tội: Cây nến rửa tội của con bạn được thắp lên từ cây nến Phục Sinh của Giáo Xứ, dấu hiệu của Chúa Phục Sinh. Dấu hiệu này nhắc nhở mọi người đang qui tụ ở đây rằng con cái của bạn được đón nhận vào Giáo hội để cùng với Giáo hội trở nên “Ánh sáng cho thế gian” (Mt 5:14). Cây nến là một nhắc nhở mạnh mẽ và cụ thể rằng ánh sáng của Chúa Kitô và niềm tin phải được thắp sáng trong cả cuộc sống, ánh sáng soi chiếu cho thế giới tối tăm. Trong một cách thế lạ thường những dấu hiệu của cây nến sáng và áo trắng đoạt được những ý nghĩa của bí tích rửa tội như chúng ta nghe thánh Phêrô nói: “Anh em là dòng giống được tuyển chọn, là hàng tư tế vương gỉa, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của người, Đấng đã gọi anh em ra khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sang diệu huyền”.